Ổn Áp Là Gì? Những Lưu Ý Khi Chọn Mua Máy Ổn Áp Chất Lượng

Ổn áp là một thiết bị khá quen thuộc trong hầu hết mọi gia đình. Để đảm bảo hệ thống điện hoạt động hiệu quả thì việc trang bị một máy ổn áp là rất cần thiết. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách lựa chựa máy ổn áp phù hợp với nhu cầu sử dụng. Trong bài viết này, Kết Nối Tiêu Dùng sẽ giúp Anh Em tìm hiểu rõ hơn về ổn áp cũng như cách phân biệt ổn áp và biến áp.


Ổn áp giúp duy trì điện áp đầu ra ổn định 

Ổn áp (có tên tiếng Anh là Voltage stabilizer) là thiết bị điện được thiết kế để tự động duy trì việc cung cấp một mức điện áp đầu ra ổn định. Ổn áp có khả năng biến đổi điện áp, đưa dòng điện từ nơi có điện áp cao hoặc thấp về mức ổn định 220V – 110V dựa vào nguyên lý cảm ứng điện từ. Hiện nay có hai lưới điện 1 pha và 3 pha nên ổn áp cũng được chia thành ổn áp 1 pha (dành cho lưới điện gia đình, văn phòng) và ổn áp 3 pha (dành cho các khu công nghiệp, sản xuất).

Hầu hết các máy ổn áp trên thị trường hiện nay đều dùng nguyên lý Motor Servo, riêng một số loại ổn áp công suất nhỏ dưới 1000 VA có thể dùng nguyên lý Rơle chuyển nấc. Các loại máy ổn áp trên thị trường hiện nay thường có 5 nguyên lý hoạt động chính:

– Sử dụng biến áp xuyến và chổi than lấy điện áp ra trực tiếp.

– Sử dụng biến áp bù và biến áp và biến áp xuyến có chổi than hoặc linh kiện bán dẫn IGBT.

– Sử dụng biến áp và tụ điện.

– Sử dụng biến áp và chuyển mạch rơ le.

– Sử dụng biến áp xung và mạch điện tử.

Các ổn áp điện tử cấp điện một chiều công suất nhỏ

Ổn áp có vai trò rất quan trọng đối với dòng điện, đặc biệt là nguồn điện trong gia đình. Bản thân máy ổn áp không sinh ra năng lượng mà có chức năng cải thiện điện áp nguồn và ổn định dòng điện. Máy ổn áp thường được sử dụng ở nơi có nguồn điện chập chờn, không ổn định và thường xuyên thay đổi.

Ngoài nhiệm vụ ổn định nguồn điện, ổn áp còn có một số chức năng như bảo vệ quá dòng, bảo vệ quá áp, chống sốc điện và Circuit Breaker (CB) đảo chiều.

– Bảo vệ quá dòng điện: Quá dòng điện xảy ra khi xuất hiện hiện tượng ngắn mạch hoặc do quá tải. Nếu có trang bị ổn áp thì khi gặp sự cố điện quá tải trong quá trình hoạt động, máy sẽ tự ngắt điện ngay lập tức, tránh tình trạng chập điện gây nguy hiểm.

– Bảo vệ quá áp: Hầu hết các ổn áp trên thị trường hiện nay đều có trang bị rơ-le điện tử tự động bảo vệ quá áp. Máy sẽ tự ngắt điện khi phát hiện điện áp đầu vào đột ngột tăng cao, vượt quá mức cho phép. Và khi hết tình trạng này, ổn áp sẽ tự động cấp điện trở lại giúp bảo vệ các thiết bị điện sử dụng lâu bền hơn.

– Chống sốc điện: Ổn áp trang bị hệ thống Auto-reset có nhiệm vụ đưa chổi than bên trong máy về vị trí an toàn khi mất điện và khi có điện ổn áp sẽ ổn định nguồn điện bằng mạch trễ khoảng 5 giây trước khi hoạt động trở lại bình thường.

– Circuit Breaker (CB) đảo chiều: Hiện nay các dòng máy ổn áp trên thị trường được trang bị CB đảo chiều có tác dụng ổn định nguồn điện và giúp nâng cao tuổi thọ cho các thiết bị sử dụng điện.

Đặc biệt, sử dụng máy ổn áp giúp nâng cao năng suất hoạt động, bảo vệ và duy trì tuổi thọ lâu dài của các thiết bị điện. Hiện nay, các dòng máy ổn áp có các dải điện đa dạng như 140V – 250V, 90V – 250V, 60V – 250V… đáp ứng hầu hết nhu cầu sử dụng điện và tạo ra hệ thống điện an toàn cho gia đình, văn phòng, nhà xưởng.


Máy ổn áp chính hãng LiOA

Dưới đây là những điều cần lưu ý khi chọn mua máy ổn áp chất lượng:

Trước khi chọn ổn áp điện, Anh Em cần xác định nhu cầu và mục đích sử dụng để lựa chọn sản phẩm phù hợp. Nếu nhu cầu sử dụng nhiều thiết bị có công suất lớn thì chọn máy ổn áp có dãy điện áp lớn để đảm bảo điện áp đầu ra luôn ổn định. Ổn áp dùng trong lưới điện gia đình, văn phòng thì nên chọn sản phẩm có dãy điện áp nhỏ từ 150V – 250V là phù hợp.

Anh Em cũng cần quan tâm đến số lượng thiết bị điện sử dụng để tính toán, cân nhắc lựa chọn dòng máy có công suất phù hợp. Công suất ổn áp không chỉ đủ dùng cho hiện tại mà phải tính toán yếu tố dự phòng khi sắm thêm thiết bị điện khác trong tương lai.

Mua ổn áp nên tăng thêm 25% công suất đối với những thiết bị không động cơ như tivi, máy vi tính… Còn với thiết bị điện có lắp động cơ bên trong như máy giặt, tủ lạnh, máy điều hòa không khí, máy quạt… thì nên chọn ổn áp có công suất gấp 3 lần do dòng khởi động các động cơ tăng cao.

Ngoài ra, người dùng cần xem xét mức điện áp khu vực đang ở trước khi mua máy. Nếu điện áp khu vực không quá thấp, Anh Em nên lắp riêng ổn áp cho các thiết bị điện, điện tử đắt tiền như tivi, máy vi tính, tủ lạnh… để đảm bảo hoạt động ổn định và kéo dài tuổi thọ của chúng.


Máy ổn áp 3 pha chính hãng LiOA

Sau khi lựa chọn dòng máy ổn áp phù hợp nhu cầu sử dụng, Anh Em cần kiểm tra thật kỹ các thông số chi tiết của sản phẩm. Người dùng cần xem xét công xuất máy, điện áp đầu vào vào, điện áp ra, xuất xứ, bảo hành, trọng lượng, kích thước… So sánh với nhu cầu sử dụng của bản thân trước khi chọn mua máy ổn áp. Xem thêm các dòng máy ổn áp chính hãng tại đây.

Một lời khuyên cho Anh Em là nên đầu tư hẳn một máy ổn áp mới để sử dụng lâu bền và bảo vệ thiết bị điện tốt hơn. Những chiếc máy ổn áp đã qua sử dụng linh kiện sẽ bị xuống cấp theo thời gian. Có trường hợp linh kiện máy bị thay thế không tương thích vô cùng nguy hiểm trong quá trình sử dụng.

3.4 Lựa chọn địa chỉ mua ổn áp uy tín trên thị trường 

Điều quan trọng khi mua máy ổn áp nói riêng và các dòng máy móc, thiết bị điện nói chung là việc lựa chọn địa chỉ mua hàng uy tín, chất lượng. Anh Em nên chọn mua tại các đại lý, nhà phân phối chính thức các thương hiệu máy ổn áp nổi tiếng trên thị trường để đảm bảo máy chính hãng và bảo hành đầy đủ. Đừng vì ham rẻ mà mua nhầm hàng giả, hàng kém chất lượng không đảm bảo tính an toàn khi sử dụng lâu dài.


Địa chỉ mua máy ổn áp chính hãng uy tín

Bài viết này đã góp phần giải đáp câu hỏi ổn áp là gì và những lưu ý khi chọn mua sản phẩm chất lượng. Nếu Anh Em có nhu cầu mua máy ổn áp sử dụng trong gia đình, văn phòng, nhà xưởng… liên hệ ngay với Kết Nối Tiêu Dùng nhé.

Kết Nối Tiêu Dùng cung cấp đa dạng các dòng máy ổn áp chính hãng, uy tín phục vụ hầu hết nhu cầu sử dụng của Anh Em. Với 12 năm kinh nghiệm trong ngành máy móc, công cụ – dụng cụ tại Việt Nam, công ty luôn mang đến cho người dùng những sản phẩm chất lượng với mức giá tốt nhất. Cùng với đó là đội ngũ tư vấn viên hỗ trợ nhiệt tình, tư vấn chuẩn nhu cầu.

Khi mua hàng tại Kết Nối Tiêu Dùng, Quý Khách Hàng sẽ hoàn toàn yên tâm vì:

– Sản phẩm chính hãng 100% (Cam kết bồi thường 1 tỷ nếu phát hiện hàng nhái/hàng giả).

– Giá tốt nhất thị trường.

– Giao hàng toàn Việt Nam (Giao nhanh 1-2h trong giờ làm việc ở TpHCM).

– Tư vấn chuyên sâu, hỗ trợ lắp đặt.

– Phương thức mua hàng, thanh toán đa dạng.

Còn chần chờ gì nữa, Anh Em nếu có nhu cầu hãy:

– Đặt hàng Online tại Website: www.ketnoitieudung.vn

– Mua hàng trực tiếp tại Showroom Kết Nối Tiêu Dùng.

– Đặt hàng qua điện thoại nhận giá tốt: 028 3975 6686 – 0933 075 786

– Nhận tư vấn từ Fanpage: Kết Nối Tiêu Dùng.

– Theo dõi Video Review sản phẩm thực tế tại kênh Youtube: Youtube.com/c/KếtNốiTiêuDùng106

Xin cảm ơn mọi người đã theo dõi và ủng hộ Kết Nối Tiêu Dùng suốt thời gian qua!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *